SIÊU THỊ THỰC PHẨM BỔ SUNG

  Cảnh báo: Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng lớn tới sự phát triển cơ bắp!!! 

 

     Hằng ngày chúng ta thường xuyên dành thời gian tập luyện, tìm hiểu và bổ sung về chế độ dinh dưỡng thể hình,…để phát triển cơ bắp nhưng ít ai để ý đến giấc ngủ cũng vô cùng quan trọng đến việc phát triển cơ bắp. Qua bài viết này bạn có thể phần nào hiểu được vai trò và lợi ích mà giấc ngủ mang lại cho bạn trong quá trình tập luyện.

Thiếu ngủ ảnh hưởng đến cơ bắp như thế nào?

  • Tăng sản sinh Cortisol: Cortisol phá vỡ các mô cơ và ngăn cản sự tăng trưởng cơ bắp. Cortisol giúp thúc đẩy quá trình phân hủy Protein trong cơ bắp, tăng quá trình tích trữ mỡ thừa ở bụng, làm suy giảm hệ thống miễn dịch, vì vậy khi mất ngủ hay thiếu ngủ, dù là người tập Gym đi nữa cũng rất mệt mỏi, thiếu sức sống và dễ mắc phải các chứng bệnh như cảm lạnh hay virus cúm.
  • Tăng cảm giác thèm ăn: Thiếu ngủ sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hocmon kiểm soát sự thèm ăn, Khi bạn thiếu ngủ hay giấc ngủ không sâu, cơ thể sẽ tự gia tăng hocmoon Ghrelin- kích thích sự thèm ăn. Ngoài ra, ngủ không đủ giấc cũng làm giảm nồng độ Leptin- một loại hocmon giúp kiểm soát đói bụng
  • Giảm hiệu quả tập luyện: Ngủ không đủ giấc cũng ảnh hưởng tới tinh thần cũng như khả năng tập tring của bạn. Thiếu ngủ làm bạn không thể tập trung cao độ cũng như bùng nổ hết sức mạnh thường có trong khi tập. Tình trạng căng cơ thường xảy ra hơn và chắc chắn bạn sẽ không đạt được kết quả. Thậm chí mọi thứ còn tệ hơn khi tập luyện mà mắt cứ lơ mơ thiếu ngủ.

Vì sao phải ngủ đủ giấc để phát triển cơ bắp?

  • Khi bạn ngủ cơ thể chuyển sang trạng thái đồng hóa cao hơn tức là khi ngủ cơ thể sẽ phục hồi và làm trẻ hóa tất cả các mô (trong đó có mô cơ) trong cơ thể của bạn,
  • Trong khi bạn đang ngủ, cơ thể của bạn xảy ra quá trình hình thành các phân tử khỏe mạnh hơn, được sử dụng để sửa chữa các bộ phận khác nhau của cơ thể bao gồm hệ thống cơ bắp, thần kinh và hệ miễn dịch của bạn.
  • Chỉ tập luyện và bổ sung chế độ dinh dưỡng giàu Protein thôi là chưa đủ. Giấc ngủ chính là khoảng thời gian nghỉ ngơi dài nhất và quan trọng nhất để cơ thể của bạn tổng hợp protein. Trong khi ngủ cơ thể của bạn sẽ tiến hành tổng hợp Protein với tốc độ nhanh hơn nhiều so với khi bạn thức. Vì vậy bạn cần ngủ đủ giấc mỗi đêm để đảm bảo rằng cơ bắp của ban được sửa chữa, phục hồi và tăng trưởng tốt nhất.
  • Hormone tăng trưởng: là hormone đồng hóa cơ bắp phát triển và thúc đẩy quá trình làm mất đi chất béo, hỗ trợ chữa lành cơ bắp bị tổn thương và giúp cơ thể phục hồi. Nồng độ hormone tăng trưởng bắt đầu tăng lên khoảng 1 giờ sau khi bạn chìm vào giấc ngủ và được tiết ra với số lượng lớn nhất khi bạn ở trang thái ngủ sâu. Nếu bạn ngủ quá ít hoặc ngủ không đủ sâu cơ thể bạn sẽ sản sinh ra ít hormone tăng trưởng hơn. Lượng hormone tăng trưởng sẽ suy giảm theo tuổi tác vì vậy bạn càng lớn tuổi, việc ngủ đủ giấc càng quan trọng.

Ngủ bao nhiêu tiếng mỗi đêm là đủ?

   Mỗi người sẽ có nhu cầu khác nhau về giấc ngủ. Tuy nhiên, theo nguyên tắc chung được các chuyên gia nghiên cứu và đưa ra kết luận, trung bình một người trưởng thành cần ngủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm.

    Hầu hết các nghiên cứu đều chứng minh rằng khi bạn ngủ ít hơn 7 tiếng, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch hay tiểu đường,.. rất cao và quá trình hồi phục cơ thể sẽ kém hiệu quả.

Làm sao để cải thiện giấc ngủ?

  • Giảm thiểu ánh sáng, tiếng ồn trong phòng ngủ
  • Tắt và ngưng sử dụng các thiết bị điện tử(điện thoại, máy tính, tivi,..) ít nhất 1 tiếng trước khi ngủ
  • Tránh ăn no ngay trước khi đi ngủ
  • Tránh tập thể dục nặng trong vòng 2-3 giờ trước khi đi ngủ
  • Đi ngủ đúng giờ và tạo thói quen mỗi ngày
  • Tắm nước nóng trước khi đi ngủ để cơ bắp được thư giãn
  • Nếu bạn nhạy cảm với các chất kích thích, nên tránh sử dụng Caffein hoặc các chất kích thích khác trong vòng 4 giờ trước khi đi ngủ
  • Có thể nghe nhạc nhẹ nhàng để thư giãn, dễ ngủ.

Qua bài viết này chắc bạn cũng đã thấy được tầm quan trọng của giấc ngủ đối với việc phát triển cơ bắp. Vậy nếu bạn mốn cơ bắp phát triển tối da, hãy ngủ đủ giấc. Cơ bắp cũng phát triển trong lúc bạn nghỉ ngơi đấy bạn nhé!

 

 

 

Đọc thêm

sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng