SIÊU THỊ THỰC PHẨM BỔ SUNG
AXIT AMIN LÀ GÌ?

      Axit amin là thành phần cấu tạo nên các Protein trong cơ thể, được xem như là nguyên liệu xây dựng cơ bản của cơ thể. Chúng có vai trò quan trọng như là những chất trung gian trong quá trình chuyển hóa và tổng hợp Protein, cũng là những đơn vị cấu trúc cơ bản của Protein. Chính vì vậy, mà các Axit amin rất cần thiết đối với tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Axit amin được chia làm 2 nhóm: Axit amin thiết yếuAxit amin không thiết yếu. Axit amin thiết yếu bao gồm: Isoleucine, Leucine, Valine, Lysine, Methionine, PhenyLalanine, Threonine, Tryptophan, Histidine.

 AXIT AMIN THIẾT YẾU?
  • Đây là loại Axit amin rất cần thiết đối với cơ thể cho quá trình sinh trưởng và phát triển, cơ thể của bạn không thể tự tổng hợp được mà phải thường xuyên bổ sung qua chế độ ăn hằng ngày. Nếu thiếu hụt các Axit amin này hoặc không được cung cấp thường xuyên thì cơ thể sẽ gặp nguy hiểm. Sự thoái hóa các mô, cơ thần kinh thường xuyên sẽ xảy ra. Hoạt động Enzyme trong các quá trình liên quan sẽ bị chậm hoặc dừng lại hoàn toàn. Nếu không bù đắp kịp thời sự thiếu hụt này cơ thể sẽ có thể phát sinh ra nhiều bệnh tật.
  • Các Axit amin thiết yếu có thể được tìm thấy trong các thực phẩm hằng ngày như: thịt, cá, trứng và các loại sữa. Những thực phẩm này cung cấp một nguồn dồi dào về chủng loại cũng như khối lượng các Axit amin cần thiết cho cơ thể. Thức ăn thực vật, đặc biệt là các loại đậu, cung cấp các axit amin thiết yếu khác như Lysine- Axit amin ít được tìm thấy trong các sản phẩm thịt.
Công dụng của từng axit amin thiết yếu:
  • Isoleucine:  Đóng vai trò sống còn trong quá trình phục hồi sức khỏe sau thời gian luyện tập thể dục thể thao. Đồng thời giúp điều tiết lượng đường glucose trong máuhỗ trợ quá trình hình thành hemoglobin và đông máu.  Nguồn thực phẩm chứa isoleucine: Thịt gà, cá, hạnh nhân, hạt điều, trứng, gan, đậu lăng và thịt bò.
  • Leucine:  Leucine tương đối quan trọng trong quá trình điều chỉnh hàm lượng đường trong máu tốt cho bệnh nhân mắc chứng “hyperglycemica” (gia tăng đường huyết), hoặc những người mong muốn đốt cháy chất béo nhanh chóng. Hơn nữa, loại axít amin này còn có chức năng duy trì lượng hormone tăng trưởng để thúc đẩy quá trình phát triển mô cơ.  Nguồn thực phẩm chứa leucine: Đậu tương, đậu lăng, lòng đỏ trứng, hạnh nhân, cá, lạc, tôm.
  • Lysine: Nhiệm vụ quan trọng nhất của loại axít amin này là khả năng hấp thụ canxi, giúp cho xương chắc khỏe, chống lão hóa cột sống, duy trì trạng thái cân bằng nitơ có trong cơ thể, do đó tránh được hiện tượng giãn cơ và mệt mỏi. Ngoài ra, lysine còn có tác dụng giúp cơ thể tạo ra chất kháng thể và điều tiết hormone truyền tải thông tin. Nguồn thực phẩm chứa lysine: Phô mai, khoai tây, sữa, trứng, thịt đỏ, các sản phẩm men.
  • Methionine:  Axít amin này đặc biệt cần thiết cho nam giới nếu muốn phát triển cơ bắp cuồn cuộn vì nó nhanh chóng phân hủy và đốt cháy chất béo, đồng thời tăng thêm lượng testosterone sinh dục nam. Ngoài ra, menthionine hỗ trợ chống chữa kiệt sức, viêm khớp và bệnh gan. Nguồn thực phẩm chứa methionine: Thịt, cá, đậu đỗ tươi, trứng, đậu lăng, hành, sữa chua, các loại hạt.
  • Phenylalanine:  Phenylalanine là một axít amin có chức năng bồi bổ não, tăng cường trí nhớ, và tác động trực tiếp đến mọi hoạt động của não bộ. Ngoài ra, nó có thể làm tăng lượng chất dẫn truyền xung động thần kinh, và tăng tỷ lệ hấp thụ tia UV từ ánh sáng mặt trời, giúp tạo ra vitamin D nuôi dưỡng làn da. Tuy nhiên, nếu dùng phenylalanine nhiều, có thể dẫn đến độc hại, nên cần hạn chế.  Phenylalanine có trong sữa, hạnh nhân, bơ, lạc, các hạt vừng
  • Threonin:  Chức năng chính của threonine là hỗ trợ hình thành collagen và elastin – hai chất liên kết tế bào trong cơ thể. Ngoài ra, nó rất tốt cho hoạt động gan, tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy cơ thể hấp thụ mạnh các dưỡng chất. Tuy nhiên, những người ăn chay cần phải cân nhắc loại axít amin này vì nó tồn tại chủ yếu trong thịt. Và để bổ sung threonine, bạn có thể ăn pho mát làm từ sữa đã gạn kem, gạo tấm, đậu tươi, lạc, hạt điều. Thế nhưng hàm lượng amin này trong các nguồn trên lại rất thấp, nên buộc phải dùng sinh tố bổ sung.  Nguồn thực phẩm chứa nhiều threonine nhất: Thịt, cá, trứng.
  • Tryptophan:  Có hai chức năng quan trọng, một là được gan chuyển hóa thành niacin (vitamin B3), hai là cung cấp tiền chất của serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh giúp cơ thể điều hòa sự ngon miệng, giấc ngủ và tâm trạng. Các thực phẩm giàu chất tryptophan là chuối, đậu phộng, hạt sen, gạo, thịt gà tây, bí đỏ (bí đỏ chứa một lượng tryptophan rất dồi dào)
  • Valine:  Loại axít amin này chữa lành tế bào cơ và hình thành tế bào mới, đồng thời giúp cân bằng nitơ cần thiết. Ngoài ra, nó còn phân hủy đường glucozơ có trong cơ thể. Nguồn thực phẩm chứa valine: Sữa, thịt, ngũ cốc, nấm, đậu tương và lạc.
  • Histidine:  Histidine giúp cơ thể phát triển và liên kết mô cơ bắpvới nhau. Nó còn có tác dụng hình thành màng chắn myelin, một chất bảo vệ bao quanh dây thần kinh và giúp tạo ra dịch vị, kích thích tiêu hóa.  Histidine có nhiều trong các dạng thực phẩm như thịt, sữa, cá, gạo, bột mì.

Từ những kiến thức về 9 loại Axit Amin trên chúng tôi hy vọng bạn đã có hiểu biết nhất định về chúng. Hãy lựa chọn những nguồn thực phẩm an toàn, có giá trị dinh dưỡng cao và khả năng hấp thụ tốt cho bản thân và gia đình bạn nhé!

 

Đọc thêm

sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng